ไซไฟเซนส์เอเชีย บริษัทในเครือเอสซีจี จับมือ สมาร์ททีทีซี ผลักดันโซลูชัน IoT ผ่านมาตรฐานของการไฟฟ้า ต่อยอดความเป็น Smart City

   เมื่อ : 29 ส.ค. 2567

เมื่อสิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา บริษัท ไซไฟเซนส์ เอเชีย จำกัด นำโดย นายพิษณุ พลอยศรี  Chief Executive Officer ร่วมกับ บริษัท สมาร์ททีทีซี จำกัด (มหาชน)  นำโดย นายกฤตธี บุญสงเคราะห์  กรรมการผู้จัดการ ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนามิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อรองรับการสื่อสารแบบไร้สาย ZETA Protocol รวมถึงรองรับมาตรฐานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และ การไฟฟ้านครหลวง (MEA) เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ซึ่งความร่วมมือระหว่างธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี ในนามบริษัท ZiFiSense Asia กับ Smart TTC ครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือภายใต้แนวคิดการพัฒนาประเทศเข้าสู่ยุคเทคโนโลยี 5.0  โดยเริ่มต้นด้วยการนำเทคโนโลยี IoT เข้ามาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคในชีวิตประจำวัน มีเป้าหมายที่จะให้ผู้บริโภคทุกคนสามารถตรวจสอบค่าไฟในครัวเรือน หรือ ในธุรกิจของตนเองได้ทันที  (อย่าง Real Time) ทุกที่และทุกเวลา เพื่อประโยชน์ในการวางแผนการใช้ไฟฟ้าให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด

 

นายพิษณุ พลอยศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซไฟเซนส์เอเชีย จำกัด กล่าวว่า “วันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการยกระดับการ ตรวจสอบ( monitor) ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ด้วยเทคโนโลยีการส่งสัญญาณของ ZETA ที่เป็น LPWAN 2.0 ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องการรับ/ส่งข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าจากภาคครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศ (การสื่อสารแบบ Real-time ดังกล่าวนั้น)  ทั้งยังช่วยพัฒนาเสถียรภาพของระบบการส่งจ่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้า ทำให้การไฟฟ้าสามารถทราบได้ว่าบริเวณไหนเกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที โดยตัว ZETA ถือว่าเป็นเทคโนโลยี LPWAN ที่ส่งสัญญาณได้ไกลที่สุดในปัจจุบัน (อีกทั้งยังรองรับการขยายสัญญาณผ่าน Repeater ซึ่ง Mesh LPWAN  ที่เป็นระบบส่งสัญญาณเชื่อมต่อในระยะทางไกลแต่ใช้พลังงานต่ำ)  นี้ยังเป็นระบบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่มงานดูแลระบบอาคาร และโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทย เนื่องจากจุดเด่นในเรื่องของระยะทางในการส่งสัญญาณที่ไกล และสามารถขยายสัญญาณบริเวณจุดอับสัญญาณได้ ส่งผลให้ต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับระบบอื่นๆที่มีอยู่ในตลาด ทางไซไฟเซนส์เอเชียเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสนำเทคโนโลยี ZETA เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาธุรกิจของคนไทย”

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ