“KING SQUID”ราชันย์หมึกแปรรูปปราณบุรี SME D Bank เติมทุนยกระดับโรงงานสร้างมาตรฐานยืนหนึ่ง

   เมื่อ : 18 ต.ค. 2567

เมื่อมาเยือนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอย่างปราณบุรี และหัวหิน  หลายท่านมักจะซื้อ “หมึกแปรรูป” กลับไปเป็นของฝาก ซึ่งในอดีตการผลิตเป็นลักษณะครัวเรือน ทว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีส่วนสำคัญในการยกระดับหมึกแปรรูปประจำท้องถิ่นให้ติดปีกสู่มาตรฐาน คือ  บริษัท ทีวายเอ็ม ฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายหมึกแปรรูป แบรนด์ “KING SQUID” ด้วยการพัฒนาโรงงานสู่มาตรฐานยอดเยี่ยม สะอาด ปลอดภัย กล้าการันตีคุณภาพ  โดยมีSME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย ช่วยสนับสนุนให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้สำเร็จตามความต้องการ

พรพรรณ ภัทธนรากุล หรือที่ชาวปราณบุรี เรียกอย่างคุ้นเคยว่า  “เจ๊ติ๋ม” เจ้าของธุรกิจ เป็นชาวอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยกำเนิด  เริ่มต้นธุรกิจจากการค้าขายรับซื้อหมึกสดจากชาวประมงมาขายส่งให้โรงงานแปรรูป เพื่อทำเป็น “หมึกหยอง”  กระทั่งเพื่อนที่ทำโรงงานแปรรูป ตัดสินใจเลิกกิจการ  เจ๊ติ๋ม ไม่อยากให้หมึกหยองที่เป็นของดีประจำท้องถิ่น ต้องหายไปจากบ้านเกิด ตัดสินใจควักทุน ซื้อสูตรผลิตพร้อมกับเช่าพื้นที่ เพื่อผลิตหมึกแปรรูปเอง นอกจากหมึกหยองแล้ว ยังเพิ่มเติมทำหมึกแปรรูปชนิดอื่นๆ เช่น หมึกแผ่น หมึกชุบน้ำเชื่อม หมึกบด เป็นต้นส่งขายตามร้านสินค้าของฝากต่าง ๆ  ในท้องถิ่น

“สูตรต่างๆ เจ๊ติ๋มคิดเอง  ลองผิดลองถูก ช่วงแรก ๆ  คนแถวนี้ จะได้กินหมึกแปรรูปฟรีกันหมด เพราะยังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งรสชาติ และหน้าตาก็ยังไม่สวย ก็เลยต้องแจกฟรี เราก็ปรับมาตลอด เอาใจใส่ทุกรายละเอียด ช่วงแรก เจ๊ติ๋มจะคุยกับลูกค้าทุกวัน ว่า สินค้าเราเป็นอย่างไร เพื่อจะรู้ถึงจุดดีจุดเสียแล้วเอากลับมาปรับปรุง ให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด จนเรามีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถึงตอนนี้ ก็ 29 ปีแล้ว” เจ๊ติ๋ม เริ่มต้นเล่าที่ธุรกิจให้ฟังอย่างอารมณ์ดี

 

เนื่องจากปราณบุรีและหัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของไทย  ไม่แปลกที่จะมีผู้ผลิตสินค้าอาหารทะเลแปรรูปจำนวนมาก แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้สินค้าของ บจก.ทีวายเอ็ม ฟู้ดสามารถแจ้งเกิดและยืนหยัดเป็นผู้ผลิตหมึกแปรรูปหัวแถวของท้องถิ่น คือ มาตรฐานการผลิตที่มาแบบจัดเต็ม

เจ๊ติ๋ม ระบุว่า ในอดีต ผู้ผลิตอาหารทะเลแปรรูป จะทำกันเองแบบบ้าน ๆ  ในครัวเรือน  แต่ด้วยการบุกเบิกของบจก.ทีวายเอ็ม ฟู้ด   เป็นหัวหอกพลิกโฉมการผลิต สร้างมาตรฐาน มีโรงงานที่การันตีสะอาด ปลอดภัย  สินค้าที่ออกมาจะคุณภาพเหมือนกันทุกครั้ง   สร้างความเชื่อมั่นให้แก่คู่ค้าและผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี   จนตลาดเติบโต และต่อเนื่องมาเกือบ 30 ปี โดยเน้นขายส่งให้ร้านค้าของฝากต่าง ๆ และตลาดค้าส่งในพื้นที่ เช่น  ปราณบุรี  หัวหิน  เพชรบุรี  ชลบุรี ระยอง  และสมุทรสงคราม เป็นต้น

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank โดยสาขาหัวหิน เข้ามาช่วยเป็นกลไกสำคัญในการเติบโตของ “KING SQUID”  ในการเติมทุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ทำให้สามารถขยายธุรกิจได้โดยมีภาระต้นทุนที่ต่ำ ไม่ว่าจะเป็นลงทุนสร้างโรงงาน ซื้อเครื่องจักร และเป็นทุนซื้อวัตถุดิบ เป็นต้น

“เราอยากได้โรงงานที่มาตรฐาน  SME D Bank ก็มาให้เรากู้  ดีมาก ทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ถูก และดีมากเรื่องบริการ  มันทำให้เราสามารถพัฒนาโรงงานได้อย่างที่ใจคิด ตอนนี้ ใครมาเห็นโรงงานของเรา ก็ต้องทึ่งว่า โรงงานของเราสะอาดจริง มีมาตรฐานจริงนะ ดูดีจริงนะ ไม่ได้ทำส่งๆ  ลูกค้าไม่ผิดหวังที่เลือกสินค้าของ KING SQUID” เจ๊ติ๋ม ปิดท้ายอย่างภาคภูมิใจ

การเป็นหัวหอกยกระดับมาตรฐานการผลิตของ บจก.ทีวายเอ็ม ฟู้ด  นอกจากทำให้ธุรกิจของตัวเองประสบความสำเร็จแล้ว สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือ ช่วยสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปรายอื่น ๆ ในท้องถิ่น  พัฒนาการผลิตของตัวเองขึ้นมาเช่นกัน   ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูปในพื้นที่ทั้งระบบให้เติบโตไปพร้อมกัน